Giằng co tâm lý đầu tư BĐS cuối năm 2022: “ôm tiền” hay “đi săn”? (10.12.2022)

 Khi các đợt tăng lãi suất khiến nhà đầu tư ngần ngại tham gia thì trường thì thông tin nới room tín dụng cuối năm 2022 lại mang đến tâm lý tích cực. Trên các diễn đàn đầu tư Bất động sản đang xuất hiện các luồng ý kiến trái chiều về việc đầu tư đón đầu vào thời điểm trầm lắng hay tích trữ vốn chờ tín hiệu rõ ràng hơn.

Một số nhà đầu tư đã bắt đầu "gom hàng" trong thời điểm thị trường trầm lắng
Không nên bỏ lỡ cơ hội
Những thông tin về room tín dụng mới mang đến những thay đổi tích cực trong tâm lý của nhà đầu tư. Theo đó, ngày 5/12, Ngân hàng Nhà nước đã quyết định điều chỉnh chỉ tiêu tín dụng định hướng năm nay thêm khoảng 1,5-2% cho toàn hệ thống các tổ chức tín dụng. Ước tính quy mô tín dụng cho nền kinh tế có thể tăng thêm đến 150.000 - 200.000 tỉ đồng.

Dù các tác động của việc nới room tín dụng trước đó không mang lại hiệu quả rõ rệt đối với thị trường bất động sản do nguồn tiền vẫn sẽ ưu tiên cho việc sản xuất – kinh doanh, nhưng các nhà đầu tư vẫn tin rằng bằng cách gián tiếp, dòng tiền vẫn sẽ chảy về thị trường nhà đất.

Anh Khánh (Hà Nội, làm việc tại TP.HCM) cho rằng nếu tận dụng được nguồn tín dụng cuối năm thì vẫn nên đầu tư vào bất động sản.

“Bất động sản không phải là kênh sinh lời chính của tôi mà chỉ là phương tích lũy tài sản. Trước khi đầu tư tôi phải dự phòng khoản tiền để duy trì kinh doanh chính, vốn không nhiều nên tôi kết hợp với bạn bè thành nhóm đầu tư. Nếu cuối năm vay được ngân hàng thì có thể dùng khoản dự phòng kinh doanh để đầu tư đất, năm sau thị trường phất lên thì bán đi vẫn có lời”, anh Khánh cho biết.
Các nhà đầu tư lên phương án tận dụng việc nới room tín dụng cuối năm để tăng vốn cho đầu tư nhà đất
Nhà đầu tư cho biết khả năng tiếp cận tín dụng cao vì doanh nghiệp của anh hoạt động khá ổn định qua mùa dịch, các khoản vay ngân hàng đều tất toán đúng hạn, và anh xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp với ngân hàng khu vực.

“Bên tôi sản xuất phân bón, đầu năm nhu cầu sẽ tăng nên cần vốn để gia tăng sản xuất từ đó sẽ dễ được duyệt khoản vay. Điều tôi lo bây giờ là ngân hàng tôi làm việc cùng sẽ được bố trí bao nhiêu tiền, có đủ phân bổ đúng nhu cầu kế hoạch của mình hay không”, anh Khánh cho biết.

Theo nhà đầu tư, khi đã có khoản tín dụng cho kinh doanh, anh và nhóm sẽ sử dụng nguồn vốn nhàn rỗi chốt các giao dịch tiềm năng để làm đầy giỏ hàng cuối năm. Chuẩn bị cho mùa giao dịch vào quý 2/2023.

“Thời gian qua nhóm tôi đã chấm một vài sản phẩm tốt và có chiều hướng giảm giá rồi, chỉ cần gom đủ vốn là đi thương lượng, chốt sớm không sẽ bị người khác chiếm mất. Mấy tháng nay người ta đã bắt đầu đi gom hàng rồi, mình chần chừ thì sẽ mất cơ hội”, anh Khánh chia sẻ.

Dữ trữ tiền mặt để chuẩn bị cho cơ hội tốt hơn
Chia sẻ ý kiến đối lập, chị Phương (TP.Thủ Đức) cho biết đã gửi phần lớn tiền nhàn rỗi vào ngân hàng để đón lãi suất huy động cao.

“Trước đây, chúng tôi phân bổ tiền ở nhiều ngân hàng để phòng tránh rủi ro, khi cần thì rút nhanh chóng. Giờ tập trung vào 2 tài khoản, gửi kỳ hạn 3-6 tháng những số tiền lớn thì mức lãi cũng khả quan. Nhìn chung thời điểm này dự trữ tiền mặt vẫn hơn là đầu tư”, chị Phương chia sẻ.

Chia sẻ về việc đầu tư bất động sản, chị Phương cho rằng vợ chồng chị ưu tiên phân khúc đất nền vì khả năng sinh lời cao và thu hồi vốn nhanh.

“Đất giữ của (dự trữ tài sản-PV) thì vợ chồng tôi đều có rồi, giờ muốn đầu tư vào cái gì dễ sinh lời một chút chứ đầu tư kiểu lâu dài phát sinh nhiều vấn đề không thể quản lý hết được. Trước đây tôi cũng có mấy căn nhà mua rồi cho thuê ở dưới quê (Bình Dương) nhưng sau phải bán đi vì không có thời gian chạy đi chạy lại”, chị Phương cho biết.

Chị Phương cho rằng hiện tại phân khúc nhà liền thổ không phải là phương án đầu tư phù hợp vì mức giá quá cao, khó giảm giá, tiềm năng sinh lời cũng không đủ hấp dẫn. Đặc biệt nhà phố vùng nội đô đã đến mức bão hóa, khả năng chênh lệch khi giao dịch không cao còn nếu khai thác cho thuê thì không bằng lãi suất gửi ngân hàng.

Tuy nhiên nhà đầu tư cũng cho rằng đây không phải là thời điểm tốt để đầu tư đất nền. Trong khi giá sản phẩm quá cao nhưng thanh khoản lại kém, việc chôn vốn nhàn rỗi lâu không phù hợp với tiêu chí đầu tư của vợ chồng chị.
Nhiều nhà đầu tư không thích "chôn" nguồn vốn dự trữ quá lâu
Quan sát thị trường kết hợp tham khảo các số liệu phân tích, chị Phương và chồng lên kế hoạch sẽ tạm hoãn kế hoạch đầu tư trong 6 tháng tời. Thời gian này sẽ tập trung vào công việc kinh doanh để gia tăng nguồn vốn nhàn rỗi.

“Đến thời điểm giá giảm đến mức hợp lý thì số người mua bán giao dịch cũng sẽ nhiều hơn. Khi đó ai có vốn mạnh thì thắng. Mình quan điểm thu lời từ nhu cầu của thị trường nên cũng không quá quan trọng chênh lệch đáy-đỉnh”, chị Phương chia sẻ.

Kế hoạch của chị Phương cũng có cơ sở khi các chuyên gia cũng cho rằng thị trường bất động sản chưa thể có các tín hiệu tích cực trong ngắn hạn.

Chia sẻ tại một hội thảo gần đây, chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang nhận định thị trường có những điều chỉnh đi xuống nhưng tốc độ giảm còn thấp, mức giảm cũng chưa cao, chưa thể coi là đáy. Với các nhà đầu tư muốn hạn chế rủi ro thì nên quan sát thêm đến quý 2/2023 để nắm bắt được xu hướng của thị trường.

“Có thể, qua Tết thị trường bất động sản sẽ bình ổn lại, đến quý 3, quý 4 năm sau, thị trường sẽ tăng trưởng ổn định”, ông Quang dự báo.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Tổng giám đốc AFA Capital, cho rằng diễn biến lãi suất sẽ là một trong những yếu tố báo hiệu sự đảo chiều của giá bất động sản.

“Theo quan điểm của tôi khi nào lãi suất chưa đạt đỉnh thì giá trị tài sản chưa thể nào đạt đáy. Và hiện tại lãi suất chưa đạt đỉnh, và khả năng lãi suất còn tiếp tục đi lên nên giờ chưa phải đáy bất động sản”, ông Tuấn cho biết.

Trong khi đó, ông Phan Công Chánh, Tổng giám đốc Phú Vinh Group, cho rằng nhà đầu tư nên thận trọng trong thời gian tới do kinh tế vĩ mô và bối cảnh thị trường hiện đang ở pha điều chỉnh mạnh. Bên cạnh giá giao dịch bất động sản, các yếu tố về luật Đất đai, siết room tín dụng, trái phiếu doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng nhiều đến thanh khoản thị trường.
(Nguồn Cafeland)
Chuyên mục:

BÌNH LUẬN